Kết hối ngoại tệ là gì?

Kết hối ngoại tệ là gì?

kết hối ngoại tệ là gìKết hối ngoại tệ là gì? Đây là hoạt động mà ngân hàng nhà nước yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức thương mại đang nắm giữ ngoại tệ buộc phải bán một phần hoặc toàn bộ cho ngân hàng, nhằm mục đích làm giảm căng thẳng vấn đề tỷ giá và cân bằng nhu cầu sử dụng ngoại tệ trên thị trường ( doanh nghiệp xuất khẩu thì nắm giữ lượng ngoại tệ lớn trong tài khoản trong khi doanh nghiệp nhập khẩu đi vay ngoại tệ lại khó khắn).

Các hình thức kết hối ngoại tệ là gì?

Các hình thức kết hối ngoại tệ trên thị trường bao gồm:
  • Chuyển toàn bộ hoặc một phần tài khoản ngoại tệ ra đồng nội tệ
  • Giữ nguyên tài khoản ngoại tệ nhưng tài khoản này sẽ bị đóng băng, không thể rút ra bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản cho người khác. Chủ sở hữu chỉ có thể rút ra dưới dạng nội tệ với tỷ giá do ngân hàng nhà nước quy định.
  • Xem việc nắm giữ ngoại tệ dưới dạng tiền mặt là phạm pháp, có thể bị xử lý pháp luật.

Khi nào cần kết hối ngoại tệ ?

kết hối ngoại tệ là gì ? 2Kết hối ngoại tệ diễn ra khi:
Tỷ giá ngoại tệ trên thị trường có dấu hiệu mất kiểm soát: Khi tỷ giá ngoại tệ trên thị trường ngoại hối có dấu hiệu mất kiểm soát, nhà nước sẽ ban bố lệnh kết hối ngoại tệ nhằm giảm tình trạng khan hiếm ngoại tệ trên thị trường, cân bằng cung cầu và ổn định lại tỷ giá.
Lượng dự trữ ngoại tệ bị giảm sút: Khi lượng dự trữ ngoại tệ bị giảm sút, việc kết hối ngoại tệ sẽ làm gia tăng nguồn cung ngoại tệ cho các ngân hàng thương mại, giải quyết được vấn đề giảm sút lượng dự trữ.
Tăng cường tích lũy ngoại tệ vào quỹ dự trữ quốc gia: Khi quỹ dự trữ quốc gia có nhu cầu tăng cường tích lũy ngoại tệ, kết hối sẽ là biện pháp có hiệu quả nhanh chóng. Vì khi thực hiện kết hối, nguồn cung ngoại tệ tại các ngân hàng thương mại tăng lên, tỷ lệ dự trữ đổ về ngân hàng trung ương cũng tăng nhanh hơn.

Ưu và nhược điểm của kết hối ngoại tệ là gì?

Đây là một trong những công cụ có hiệu quả tức thời trong việc quản lý kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, việc thực hiện kết hối ngoại tệ hay không luôn nhận được những luồng ý kiến trái chiều, bởi, trên thực tế vẫn tồn tại một số vấn đề đáng quan ngại.
Về ưu điểm :
  • Giảm được tình trạng đầu cơ sinh lời
  • Quản lý được tỷ giá thị trường, cân bằng nhu cầu sử dụng ngoại tệ
  • Giảm áp lực cho dự trữ ngoại hối quốc gia
Về nhược điểm:
  • Khi thực hiện kết hối ngoại tệ, Việt Nam phải đối với vấn đề có vi phạm cam kết khi gia nhập WTO không.
  • Nhược điểm thứ hai là, nếu thực hiện kết hối ngoại tệ, thì nền kinh tế cũng không đảm bảo được rằng sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoại tệ phát sinh của các doanh nghiệp bị kết hối.
Ngoài những ưu nhược điểm có thể anh hưởng đến tình hình kinh doanh thực tế của các doanh nghiệp, nó còn làm biến động giá ngoại tệ, vàng, cổ phiếu...trong nước. Những biến động trên ảnh hưởng rất nhiều đến các nhà đầu tư. Do đó vẫn còn một kênh đầu tư vẫn có thể giúp các nhà đầu tư vẫn có thể đầu tư vào vàng, kinh doanh ngoại tệ, cổ phiếu mà không hề bị ảnh hưởng bởi sự tác động của kết hối ngoại tệ. Đó chính là đầu tư quyền chọn nhị phân. Cùng tìm hiểu thêm về quyền chọn nhị phân tại quyền chọn phái sinh.
Source: http://quyenchonnhiphan.com/ket-hoi-ngoai-te-la-gi/