Quản trị rủi ro ngoại hối

Đã bao giờ bạn tự hỏi sự khác nhau giữa đầu tư ngoại hối và cờ bạc nằm ở đâu chưa ? Xin thưa rằng, sự khác biệt của hai hoạt động trên nằm ở chỗ, đầu tư sẽ có quản trị rủi ro còn cờ bạc thì không. Nói như vậy để thấy rằng, nếu là một nhà giao dịch ngoại hối chuyên nghiệp, quản trị rủi ro ngoại hối là việc làm không thể thiếu.

Nguyên tắc quản trị rủi ro ngoại hối đầu tiên là...

quản trị rủi ro ngoại hối 2Nguyên tắc quản trị rủi ro ngoại hối đầu tiên là phải xác định được tỷ lệ thành công trong giao dịch của bạn. Bạn sẽ xác định được tỷ lệ này thông qua phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật. Bạn phải thực sự hiểu về sự năng động của thị trường và tại điểm nào giá tâm lý được kích hoạt. Biểu đồ giá có thể giải quyết đồng thời hai vấn đề đó giúp bạn.
Rủi ro trên thị trường chính là sự chênh lệch giữa điểm vào lệnh và điểm thoát ra của bạn trên thị trường. Với biểu đồ giá, bạn cần xác định được xu hướng chủ đạo trên thị trường cũng như ngưỡng hỗ trợ và kháng cự. Sau đó, bạn cần xác định những dấu hiệu vào lệnh, điểm dừng lỗ, điểm cắt lệnh. Ở bước này, bạn đã có thể biết tỷ lệ thành công trong một giao dịch của mình là bao nhiêu. Nếu bạn là người tâm lý ổn định, chấp nhận được mức rủi ro hiện tại thì việc giao dịch sẽ được thực hiện với những lệnh dừng, lệnh giới hạn và lệnh thị trường. Bạn sẽ đặt 3 lệnh này ở những điểm thích hợp để chống lại những thua lỗ không mong muốn khi thị trường bất ngờ biến động không theo dự tính.

Quản trị rủi ro ngoại hối hiệu quả thông qua đo lường

Một khía cạnh khác của rủi ro sẽ đến từ cách quản lý vốn của các nhà đầu tư. Rủi ro trong mỗi giao dịch nên luôn luôn chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số vốn của bạn. Một tỷ lệ khởi đầu lý tưởng là nên nằm trong khoảng 2% tổng số vốn sở hữu của bạn. Ví dụ, bạn có 5000$ trong tài khoản thì sự mất mát tối đa mà bạn chấp nhận chỉ nên vào khoảng 2% của 5000$ tức là 100$ cho mỗi giao dịch. Với mức này, có nghĩa là bạn có thể thua lỗ tối đa 50 lần liên tiếp trước khi bạn “quét sạch” vốn liếng của mình.
Chúng ta sẽ đo lường rủi ro bằng cách nào?
Cách cụ thể đó là hãy sử dụng biểu đồ giá. Hãy thử nhìn vào một biểu đồ giá dưới đây của chúng tôi. Ở đây, chúng tôi đã kẻ sẵn một đừng dừng lỗ (stop loss) để thoát khỏi thị trường nếu thị trường di chuyển đến mức này. Đường này được thiết lập tại mức giá 1.3534 và thiết lập lệnh dừng lỗ tại mức giá 1.3530.
quản trị rủi ro ngoại hối
Điểm vào lệnh sẽ là 1.3580. Sự chênh lệch giữa điểm vào và điểm ra là 50 pip, tức rủi ro bạn sẽ đối mặt là mất đi 50pip. Giả sử bạn đang giao dịch với tài khoản 5000$ thì 2% thua lỗ chấp nhận của bạn là 100$. Nếu 1 pip xấp xỉ 1 $ điều đó có nghĩa là bạn đang mạo hiểm 50$. Bạn có thể giao dịch 1 hoặc 2 lo nhỏ và giữa cho mức rủi ro giao động từ 50 – 100$. Bạn không nên giao dịch nhiều hơn 2 giao dịch nếu muốn giữ quy tắc 2% thua lỗ của bản thân khi tham gia thị trường quyền chọn nhị phân này.
Source: http://quyenchonnhiphan.com/quan-tri-rui-ro-ngoai-hoi/
Quản trị rủi ro ngoại hối