Quỹ đầu tư chứng khoán dạng đóng

Quỹ đầu tư chứng khoán dạng đóng là gì?

quỹ đầu tư chứng khoán dạng đóngQuỹ đầu tư chứng khoán dạng đóng (closed-end fund) Là một loại hình quỹ đầu tư chứng khoán với đặc trưng không mua lại những chứng chỉ mà Quỹ đã phát hành. Quỹ đóng huy động vốn bằng hình thức phát hành chứng chỉ từng lần một. Có nghĩa là, mỗi loại chứng chỉ quỹ sẽ chỉ phát hành một lần, nếu ở các lần phát hành tập trung nhà đầu tư không mua được chứng chỉ Quỹ thì chỉ có thể mua lại ở thị trường chứng khoán thứ cấp giống như giao dịch các cổ phiếu thông thường.
Quỹ đóng hay còn có tên gọi khác là Quỹ giao dịch công cộng. Chứng chỉ Quỹ đóng có thể niêm yết như các loại cổ phiếu khác trên Sở giao dịch chứng khoán. Nó cũng có thể chỉ được giao dịch trên thị trường OTC ( thị trường chứng khoán phi tập trung). Cách thức giao dịch giống như cổ phiếu thường.
Quỹ đóng thường có cơ cấu vốn ổn định nên nó sẽ tạo ra lợi thế trong việc đầu tư vào những dự án dài hạn, các chứng khoán có tính thanh khoản thấp. Mặt khác, do chứng chỉ Quỹ đóng không có tính thanh khoản cao nên thị giá  của nó thường thấp, thời gian thu hồi vốn lâu hơn các loại khác.

Các đặc điểm của quỹ đầu tư chứng khoán dạng đóng

Các đặc điểm của quỹ đầu tư chứng khoán dạng đóng
Các đặc điểm của một quỹ đầu tư dạng đóng mà các nhà đầu tư nên lưu ý là:
  • Về tính thanh khoản: Nhằm tạo tính thanh khoản cho các nhà đầu tư, quỹ đóng có thể được niêm yết chứng chỉ quỹ trên thị trường chứng khoán. Đồng thời, các chứng chỉ quỹ đó sẽ được giao dịch giống như một cổ phiếu của một công ty.
  • Về nắm giữ tiền: Công ty quản lý quỹ thường không bị áp lực về tính thanh khoản do quỹ có tính ổn định về vốn cao. Bên cạnh đó, đặc điểm này còn giúp quỹ có thể đầu tư vào các tài sản mang tính chiến lược trong dài hạn.
  • Biến động giá so với giá trị tài sản ròng thường lớn.
  • Nhà đầu tư muốn mua bán chứng chỉ quỹ phải thông qua nhà môi giới và trả phí giao dịch.
  • Quy mô vốn của quỹ khá ổn định cho tới khi đáo hạn.
Source: http://quyenchonnhiphan.com/quy-dau-tu-chung-khoan-dang-dong/
Quỹ đầu tư chứng khoán dạng đóng