Thị trường ngoại tệ Việt Nam

Diễn biến thị trường ngoại tệ Việt Nam đầu năm 2016

thị trường ngoại tệ Việt NamTỷ giá trên thị trường ngoại tệ Việt Nam đầu năm 2016 tương đối ổn định. Trái ngược với dự đoán tỷ giá USD/VND sẽ tăng mạnh của các chuyên gia trong và ngoài nước vào cuối năm 2015. Cụ thể là, tỷ giá trong 7 tháng đầu năm 2016 giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm 2015, chỉ có hai đợt tăng đột biến vào tháng 3 và tháng 5 do ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ và những tin đồn, những sự kiện kinh tế lớn. Ngoài ra, tính tới thời điểm hiện tại, tỷ giá đồng USD/VND vẫn dao động xoay quanh mức tỷ giá trung tâm do Ngân Hàng Nhà Nước công bố hồi tháng 2/2016 (mức 22.300-22511).
Nguyên nhân dẫn đến sự ổn định tỷ giá này do Quỹ dự trữ Liên Bang không thực hiện tăng lãi suất như dự báo của nhiều người, tỷ lệ giải ngân của FDI tăng khoảng 20% tương ứng với 8.6 tỷ USD. Bên cạnh đó, thặng dư cán cân thương mại xấp xỉ 1.6 tỷ đồng cũng là một yếu tố tích cực góp phần vào sự ổn định tỷ giá ngoại tệ trên thị trường. Và một yếu tố quan trọng khác là sự vận hành, quản lý nhịp nhàng và linh hoạt của ngân hàng nhà nước Việt Nam, việc áp dụng tỷ giá trung tâm vào cuối năm ngoái đã giúp hạn chế được tâm lý đầu cơ trên thị trường.
Tỷ giá ngoại tệ thị trường Việt Nam ổn định sẽ có ý nghĩa lớn trong vấn đề trấn an tâm lý của người dân cũng như các nhà kinh doanh ngoại tệ - thương mại. Đồng thời, vị thế của đồng tiền Việt Nam cũng được nâng cao trên thị trường quốc tế.

Thị trường ngoại tệ Việt Nam trong giai đoạn tới

tình hình thị trường ngoại tệ Việt NamNhững vấn đề có thể xảy ra với tỷ giá ngoại tệ trên thị trường trong giai đoạn cuối năm 2016 có thể kể đến như sau:
  • Do sự ảnh hưởng toàn cầu của sự kiện Brexit, Cục Dự trữ Liên Bang Hoa Kỳ có thể sẽ tiếp tục trì hoãn tăng lãi suất nên tỷ giá hối đoái tạm thời sẽ khộng chịu nhiều áp lực từ vấn đề này.
  • Đồng CNY của Trung Quốc từ đầu năm đến nay đã giảm 3.8% là một hệ lụy của Brexit. Do đó, những động thái của ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến tỷ giá USD/VND trong bối cảnh quan hệ thương mại sâu rộng giữa Việt Nam và Trung Quốc.
  • Như vậy, xét theo tình hình hiện tại, theo báo cáo tài chính do ngân hàng Viettin Bank công bố, từ giờ đến cuối năm, tỷ giá USD/VND có khả năng tăng từ 2-3% nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.
Từ các thông tin tổng hợp trên, các nhà đầu tư tài chính hay đặc biệt là những người đầu tư ngoại hối nên xác định trước hướng đi cho bản thân trong thời gian tới để có thể tạo ra được lợi nhuận lớn hơn và giảm thiểu được rủi ro đến mức tối đa.
Source: http://quyenchonnhiphan.com/thi-truong-ngoai-te-viet-nam/
Thị trường ngoại tệ Việt Nam